วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

[Price Action] Part 4 : Other Reversal Signal Bar (รูปแบบการกลับตัวอื่นๆ)



[Price Action] Part 4 : Other Reversal Signal Bar (รูปแบบการกลับตัวอื่นๆ)
สำหรับสองตอนที่ผ่านมา เราได้พิจารณาถึง Reversal Signal Bar ที่ดีที่สุดคือ ไปแล้ว, ตอนนี้มาดู Signal Bar แบบอื่นๆกันบ้าง, ตัวอย่างข้างล่างคือ Reversal Signal Bar ที่ดีพอสมควร สำหรับเข้าเปิดออเดอร์ โดยคาดหมายการกลับตัว (บาง Signal เป็น รูปแบบที่ใช้ 2 แท่งเทียน)

ในส่วนนี้จะทำการ List รูปแบบ Reversal Signal Bar ทั้งหมดออกมาก่อน, จากนั้น ถึงจะค่อยๆพิจารณารายละเอียดของแต่ละแบบทีหลัง

Reversal Signal Bar แบบ Small Bar
- Inside Bar เดี่ยว (Note ผู้แปล : คิดว่าอันเดียวกับ สิ่งที่ในภาษาวิชาแท่งเทียนเรียกว่า Harami คือ เกิดแท่งเทียนที่เล็กกว่าแท่งก่อนหน้า และ อยู่ในขอบเขตของแท่งก่อนหน้าทั้งหมด, ซึ่งแปลความหมายได้ว่า กำลังจะกลับตัว)
- รูปแบบ ii (inside bar เล็กๆที่ ค่อยๆขยับไปทิศเดียวกัน 2 แท่งต่อกัน)
- รูปแบบ iii (inside bar เล็กๆที่ ค่อยๆขยับไปทิศเดียวกัน 3 แท่งต่อกัน)
- แท่งเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ high หรือ Low ของ แท่งใหญ่ (หรือ Doji), โดยเฉพาะถ้ามี body สีเดียวกับทิศที่กำลังจะกลับตัวไป แสดงให้เห็นว่า ทิศนั้นๆกำลังชนะ


ต้องตระหนักไว้ว่าปกติแล้ว Doji เป็นสัญญาณการเข้าออเดอร์ที่ไม่ดี ถ้าคิดจะเล่นกับเทรน เพราะ Doji แสดงถึงสภาวะ sideway, นั่นคือ อย่าเข้า Buy ที่ ราคา High และ เข้า Sell ที่ Low, แต่มีกรณียกเว้นในการใช้ Doji เป็นสัญญาณเข้าออเดอร์ได้ คือ ในตลาด Sideway ให้เข้า Sell ที่ต่ำกว่า Doji ได้ ก็ต่อเมื่อ Doji นั้นเกิดที่บริเวณ High ของกรอบการวิ่งของราคา นั่นก็เพราะ Doji เป็น sideway เล็กๆ ซึ่งในกรณีนี้ Doji กำลังเกิดใน sideway ใหญ่ๆ คือ กรอบของราคา Sideway นั้นเอง (กรอบราคาเป็น Sideway ใหญ่, แล้วมี Doji ซ้อนอยู่ข้างในอีกทีเป็น Sideway เล็ก)

Reversal Signal Bar แบบอื่นๆ
- Outside Bars (ให้ดูบทต่อๆไป)
- Double Bottom Twin : หลังจากการลงมาอย่างหนัก เกิดแท่งเทียนสองแท่งติดกัน ที่มี Low เท่ากัน, สัญญาณจะยิ่งชัด ถ้าหางล่างยิ่งสั้น หรือ ไม่มีหางล่างเลยยิ่งดี เป็นสัญญาณการกลับตัวขึ้นไป
- Double Top Twin : หลังจากการขึ้นมาอย่างหนัก เกิดแท่งเทียนสองแท่งติดกัน ที่มี High เท่ากัน, สัญญาณจะยิ่งชัด ถ้าหางบนยิ่งสั้น หรือ ไม่มีหางบนเลยยิ่งดี เป็นสัญญาณการกลับตัวลงไป
- Reversal Bar Failure : ถ้าเทรนใหญ่นั้นแรงมาก จะทำให้ Reversal Bar เกิดการล้มเหลวได้ แม้สัญญาณต่างๆ จะชัด เช่น ในภาวะกระทิงมากๆ ราคาก็ยังขึ้นไปต่อ แม้ว่าจะมีสัญญาณการกลับตัวลงไปที่ชัดเจนก็ตาม
- Shaved Bar (แท่งตัน) : ไม่มีหาง ที่ด้านหนึ่ง หรือ ทั้งสองด้าน ในภาวะเทรนมากๆ (Note ผู้แปล : คิดว่าผู้แต่งพยายามบอกว่า การดูแท่งตันเดียวๆ ไม่สามารถยืนยันอะไรได้มาก มีโอกาสจะเป็น False Signal สูง)
- Exhaustion Bar : แท่งเทรนขนาดใหญ่ ที่เกิดหลังจากการวิ่งมานาน แปลว่า มันเป็นแท่งหลอกที่จะกลับตัวต่างหาก ไม่ใช่แปลว่าจะวิ่งต่อเหมือนแท่งขนาดใหญ่ตามปกติ (Note ผู้แปล : เคยพูดถึงเรื่องนี้อย่างละเอียดไว้ใน ตอนที่ 1 ดังนี้ ปกติ ลำตัวแท่งเทียนใหญ่ หมายถึงเทรนที่แข็งแรง แต่ถ้าเป็นแท่งที่ใหญ่มากที่มาหลังจากการเดินทางที่ต่อเนื่องมานาน หรือ การ Break out จะกลับเป็นแท่งหมดแรงแทน”)

จะเห็นได้ว่า มี small bar หลายแบบ ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน และ มีข้อสังเกตดังนี้
- small bar ทุกแบบแสดงให้เห็นถึง การที่ทั้งทิศขี้น และ ลง ไม่มีแรงทั้งคู่
- การอ่าน small bar ต้องอ่านควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมของมันด้วย
- ถ้า small bar มี body สีเดียวกับทิศที่ต้องการ เป็นสัญญาณที่ดี
- ถ้า small bar ไม่มี body เลย, ปกติไม่ควรเข้าเทรด เพราะโอกาสที่จะเดินทางในทิศที่ต้องการนั้นต่ำกว่า การจะแกว่งอยู่ทีเดิมมากเกินไป ไม่คุ้มกับการเข้าเสี่ยงเทรด

ส่วนนี้จะเริ่มพิจารณา Reversal Signal Bar ทีละแบบอย่างละเอียดกัน
1. Inside Bar เดี่ยว
Inside Bar ไม่จำเป็นต้องอยู่ภายในแท่งก่อนหน้าทั้งหมดก็ได้ อาจจะมีหางด้านหนึ่ง หรือ ทั้งสองด้าน มีปลายหางเท่ากับแท่งก่อนหน้ามันก็ได้



 สัญญาณการกลับตัวนี้จะชัดขึ้น ถ้า Inside Bar นี้มีราคาปิดค่อนมาทางฝั่งที่จะกลับตัวลงไป (Note ผู้แปล : เช่นก่อนหน้านี้ราคาวิ่งขึ้นมาไกล แล้ว เกิด Inside Bar แท่งเล็กๆ ที่อยู่ภายในแท่งก่อนหน้า และ Inside bar นี้มีราคาปิด อยู่ครึ่งล่างของ Bar ก็แสดงชัดว่า เป็นสัญญาณการกลับตัวลงไป)

หากมี Inside Bar เกิดขึ้นตามหลัง Break out Trend Bar ขนาดใหญ่, มันอาจจะเป็นได้ทั้งแค่ การพักชั่วคราว หรือ อาจจะเป็นการกลับไปเลย, ถ้าสีของ Inside Bar เป็นสีเดียวกับ Break out Trend Bar ก็น่าจะเป็นแค่การพักเพื่อไปต่อ และน่าจะเป็นการกลับตัวไปเลย ถ้า Inside Bar มีสีตรงข้ามกับ Break out Trend Bar

Small Inside Bar เป็นจุดที่อ่อนไหวมาก เพราะจะมีเทรดเดอร์ทั้งสองฝั่งเข้ามาเปิดออเดอร์ เช่น ในวันที่ราคาลงมาตลอด แล้วเกิด Bull Break Out ขึ้นไป จากนั้นถ้ามี Small Inside Bar เกิดขึ้น  เทรดเดอร์จะเปิด Buy ที่ราคาสูงกว่า High ของ Small Inside Bar นั้นๆหนึ่งช่อง (หรือ 1 tick) โดยจะเตรียมเปิด ออเดอร์ Sell (Pending Sell Order) เพื่อทำหน้าที่เป็น Stop Loss เอาไว้ที่ ราคาต่ำกว่า  Low ของ Small Inside Bar นั้น, ซึ่งถ้าเป็นการ Break out ขึ้นไปจริงๆ Sell Order ก็จะไม่ต้องเปิด
แต่ถ้าเป็นแค่ False Break Out แล้วราคาลงไปต่อ เทรดเดอร์ก็จะต้องพิจารณาการเปิด Sell Order นั้น และ จะต้องพิจารณาถึงการเพิ่มปริมาณ Order Sell ด้วยเพื่อชดเชยกับที่โดน False Break out เมื่อกี้หลอกมา, จะเห็นได้ว่า เป็นกระบวนการที่ต้องตัดสินใจเยอะ ภายในระยเวลาสั้นๆ จึงมักจะถูกอารมณ์เข้าครอบงำได้ง่ายมากในบริเวณนี้, จึงต้องระวัง ไม่ให้ถูกอารมณ์ครอบงำ เพราะความสับสน และ อารมณ์ จะทำให้ความสามารถในการมองตลาดอย่างชัดเจนนั้นลดลง

สำหรับ Inside Bar ที่เกิดในตลาด Swing  เป็นสัญญาณของการจบรอบการแกว่ง, โดยเฉพาะถ้าตัว Inside Bar มีสีตรงข้ามกับ Trend ย่อยที่เดินทางมา หรือ Inside Bar นั้นไปเกิดใกล้ๆกับ แนวรับ/แนวต้าน สำคัญ (เช่น Trend Line, ขอบ Channel, High/Low ของกรอบราคา Sideway, Hig/Low ของราคาเก่า) จะทำให้สัญญาณการกลับตัวชัดขึ้น, และ จะยิ่งชัดขึ้นอีกถ้า Inside Bar มีหน้าตาเป็น Reversal Bar ด้วย , โดยปกติแล้ว ในกรณีนี้ ให้เข้า Buy ที่ Low และ เปิด Sell ที่ High (Note ผู้แปล : ผมเรียกลักษณะแบบนี้ว่า เล่น Counter), ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีชุด Swing เกิดขึ้นอยู่ โดยราคาวิ่งขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วเกิด Small Bar ตอนที่ราคาชน Bear Trend Line ที่กดไว้ ให้ทำการเปิด Sell, (เช่นเดียวกับ ถ้าราคามาชน Bull Channel Line ขอบบน ก็ให้เปิด sell)
แต่ ถ้าราคาทำการ Swing ลงมาก่อน แล้วเกิด Small Bar ก็ให้พิจารณาที่จะเปิด Buy เท่านั้น

สำหรับ Small Bar ที่เกิดในตลาด Trend, small bar อาจจะไม่ได้เป็นสัญญาณ Reversal แต่อาจเป็นสัญญาณการเข้าทั้งสองทิศทางได้ เช่น ถ้าตลาดเป็นกระทิงมากๆ ราคากำลังขึ้นมาอย่าแรง เกิดแท่ง Bull ใหญ่ที่แข็งแรง, จากนั้น เกิด inside bar ใกล้กับ แท่ง Bull ใหญ่เมื่อกี้ แบบนี้ ควรจะเปิด Buy (Note ผู้แปล : ในตลาด Trend ชัดเจน เราไม่ควรเล่น Counter อยู่แล้ว ดังนั้นในกรณีนี้ไม่ควรเปิด sell อยู่แล้ว), หรือ ถ้าเป็น Small Bar ที่เกิดสูงกว่า High ของแท่ง Bull ใหญ่ก็เป็นสัญญาณ Buy เช่นกัน ถ้า Trend นั้นแข็งแรงพอ, ความจริงแล้วในกรณีเหล่านี้ที่กล่าวมา (พวก Small Bar ที่ไม่ใช่ Reversal) ควรจะเข้า Buy เมื่อราคาย่อลงมาก่อนมากกว่า โดยเฉพาะ ถ้าพวก Inside Bar และ Small Bar ทั้งหลายเป็น Reversal Bar ด้วยก็ยิ่งควรจะรอ เพราะโอกาสย่อลงมามีสูง ก่อนจะเดินทางไปตามเทรน ต่อไป
-------------- แปลโดย Rojer FX, http://www.facebook.com/rojer.fx.3 , จบ Part 4  ---------------

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดี ๆ ที่แปลให้พวกเราได้อ่านกัน

    ตอบลบ