วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

[Price Action] Part 7 : อีก 4 ตัวอย่างการดูแท่งเทียนจากกราฟจริง



[Price Action] Part 7 : อีก 4 ตัวอย่างการดูแท่งเทียนจากกราฟจริง
                ตอนที่แล้ว ได้มาเริ่มดูตัวอย่างกราฟจริงพร้อมการวิเคราะห์ต่างๆ, คราวนี้มาดูตัวอย่างกราฟจริงเพิ่มเติมกันอีกสัก 4 ตัวอย่างกัน

ใน Figure 1.11, ตำแหน่ง 5ii เป็นจุดเข้า Buy แบบความเสี่ยงสูง (Note ผู้แปล: คนที่ไม่รู้ว่าอะไรคือ ii ให้ย้อนไปอ่าน บทแปล Part 5 กับ 6 ของบทแปลชุดนี้) เพราะมันเป็นการทดสอบ Double Bottom และเห็นรูปแบบการกลับตัวที่ 5ii แต่ก็ยังเสี่ยงเพราะ ยังไม่ผ่าน Trend line ที่กดไว้ลงมาจาก 4,
จากนั้นเมื่อมาถึง 6ii จะเป็นจุดเข้า Buy ที่สอง ที่เกิดเป็นสามเหลี่ยมชายธง ที่ลากสามเหลี่ยมมาได้ไกลจนทะลุ Trend Line ที่กดไว้ลงมาจาก 4 สำเร็จ
                แท่ง 7 เป็นจุดเข้า Buy ที่สาม, ที่เกิดจาก Failed-Failed (Failed แรกคือ ราคาล้มเหลวที่จะ Break ขึ้นไป, จากนั้นก็พยายามลง แต่ก็ล้มเหลวในการลงเป็น Failed ที่สอง) ซึ่ง Failed ที่สองเป้นสิ่งที่ค่อนข้างเชื่อได้
                ปกติ หากเกิด Double Bottom แล้ว ราคาย้อนขึ้นไป จากนั้นถ้ามีการพักตัวลงอีกรอบ จะมีการพักลงมาลึกมากว่า 50% (บ่อยครั้งที่จะลงไปถึงล่างสุดของ Double Bottom แล้วกลายเป็น Triple Bottom) แล้ว มักจะเกิด Higher Low และจะเป็นรูปโค้งที่ Low ใหม่นั้นๆ, มุมมองหนึ่งจะอธิบายว่า มันเป็นการสะสมกำลัง, อีกมุมมองที่สำคัญจะอธิบายว่า ตลาดไม่สามารถทำ Lower Low ได้ในการพยายามครั้งที่สาม (ครั้งที่สอง พยายามตอน แท่ง 3, ครั้งที่สามยายามอีกตอน แท่ง 5), เมื่อไม่สามารถลงไปต่ำกว่าเดิมได้ แรงขายก็เริ่มลังเล และ แรงซื้อเริ่มเข้ามาแทนที่ในที่สุด


                ใน Figure 1.12, แท่ง 2 (แท่งเล็กๆก่อนหน้า แท่ง Bull ใหญ่) เป็นแท่งจิ๋ว ซึ่งเป็น Higher Low จึงเป็นจุดเข้า Buy ที่ดี ประกอบกับเหตุผลเรื่อง Failed Final Flag และ มันเองก็เกือบจะเป็น ii ด้วย, ส่วน สองแท่งก่อนหน้ามัน ยังไม่ได้ Break Down Trend Line เป็นจุดที่ยังเสี่ยงสูง ยังไม่ปลอดภัยที่จะเข้า Buy ที่ตรงนั้น
                สำหรับแท่ง
1 (แท่ง Reversal สีขาว), ยังไม่ใช่จุดเข้า Buy ที่ดี เพราะถ้าจะกลับตัวจริง ต้องการแท่ง Bull เต็มๆอีกหนึ่งแท่ง เพื่อเอาชนะ Bear Trend ที่แข็งแรงแช่นนี้ได้ (ก่อนหน้านี้ มีแต่แท่งแดงลงมาต่อเนื่อง)





                ใน Figure 1.13, กราฟใหญ่ด้านขวา (กราฟ 5 นาที) ที่บริวณ 1 เห็น iii และ ที่ 2 เห็น ii, ถ้าไปดูในกราฟเล็กด้านซ้าย (กราฟ 1 นาที) จะเห็นว่า ที่บริเวณ 1 คือ Double Bottom Pull Back (Note ผู้แปล : จะมองว่า เป็น Triple Bottom ก็ได้, แต่ผู้แต่งตั้งใจสื่อว่า เราเห็น Double Bottom ก่อนแล้ว จะเข้าทำตอนย่อครั้งที่สาม จึงเรียก Double Bottom Pull Back)
                ส่วน 2ii เป็นลักษณะ ที่ราคาพยายามทำ Lower Low ให้ต่ำกว่าแท่งแดงใหญ่ก่อนหน้า 2ii แต่ไม่สำเร็จ
                ปกติ
ii จะเป็นสัญญาณบอกการกลับตัว ในที่นี้คือกำลังลงมาอยู่แล้วเกิด ii จากนั้นก็กลับตัวย้อนขึ้นไป ซึ่งในภาพนี้ ทั้งสองกรณี คือ 1iii และ 2ii จะมีแท่ง Bull ตบท้าย ซึ่งเป็นลักษณะที่ดีมากในการที่จะเปิด Long, เพราะใน ii ปกติแล้วจะมีแท่งเล็กที่ไม่ใช่ตัวบอกทิศที่ดี ดังนั้นการจะมีแท่งเทรนขนาดพอสมควรเป็นตัวจบอยู่ใน ii ที่ไปในทิศที่เราต้องการจึงเป็นสิ่งที่ดีมาก



                ใน Figure 1.14, แท่ง 1 (สีขาวเล็กต่อจากแท่งแดงใหญ่) เป็น Double Bottom Twin ในเทรนขาลง ( Low เท่ากันสองแท่งติด) แบบนี้ให้เปิด sell ที่ราคาต่ำกว่า Low 1 ช่องราคา, หรือ อาจจะ sell ที่ต่ำกว่า แท่งพักตัวสีขาวแท่งที่สอง ต่อจากแท่ง 1 ซึ่งเป็นการเข้าเร็วขึ้น เสี่ยงขึ้น
                แท่ง
2 (แท่ง inside bar สีขาวเล็ก) ก็เป็นลักษณะเดียวกับ แท่ง 1, วิธีทำเหมือนกับ แท่ง 1 (ให้เปิด sell เมื่อเห็นราคาต่ำกว่า Double Bottom Twin)
                แท่ง 3 (แท่งสีแดงตัน ก่อนหน้าแท่งขาวใหญ่) เป็น Double Top Twin ที่ควรจะเปิด Long, วิธีมองเหมือนกันแท่ง 1 เพียงแต่กลับจาก Trend ขาลงเป็น ขาขึ้น (Note ผู้แปล: นั่นคือให้เปิด Long เมื่อราคาสามารถทำ New High ได้เหนือกว่า Double Top Twin นั้น)

(Note ผู้แปล : ตอนนี้ได้ดูตัวอย่างกราฟเยอะ แบบจุใจกันเลยทีเดียว, คราวหน้าจะมาดูตัวอย่างเยอะๆแบบนี้อีก, โปรดติดตามตอนต่อไป ^_^)

-------------- แปลโดย Rojer CmFX, www.facebook.com/rojer.fx.3 , จบ Part 7  ---------------

2 ความคิดเห็น: