วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

[Price Action] Part 6 : ตัวอย่างการกลับตัวต่างๆจากกราฟจริง



[Price Action] Part 6 : ตัวอย่างการกลับตัวต่างๆจากกราฟจริง

ในตอนที่แล้ว (ตอนที่ 5)  เราได้พิจารณา Reversal Signal Bar แบบอื่นๆกันไป ส่วนตอนนี้จะมาดูรูปแบบเหล่านั้น ในสภาวะตลาดจริงกัน


ใน Fig 1.8, แท่ง 1 เป็นแท่งเทียนเล็ก หน้าตาเป็นแท่งกลับตัวขาลง แต่เป็นแท่งกลับตัวขาลง ที่ล้มเหลว, มันเกิดตามหลัง แท่งขาขึ้นขนาดใหญ่ที่ทะลุ Trading Range ขึ้นมา ในวันที่เป็นขาขึ้น (มองว่าเป็นขาขึ้นเพราะแท่งเทียนส่วนใหญ่ อยู่เหนือ EMA ที่ยกตัวขึ้นมาเรื่อยๆ) ถ้าใจร้อนเสี่ยงเข้า short ที่แท่ง 1 ทันที โดยไม่รอสัญญาณคอนเฟิร์ม ก็จะโดนกับดัก(นั่นคือการไม่รอให้ได้เห็นราคาต่ำกว่า ราคา Low ของแท่ง 1), การเล่น Counter Trend ในวันที่เทรนแข็งแรง มักจะโดนกับดักเช่นนี้บ่อยๆและจะกินทุนไปเรื่อยๆ, สำหรับคนที่ไปเข้าออเดอร์กับดักแบบนี้ เขาจะต้องยอม Stop Loss เมื่อราคาไปสูงกว่า High ของแท่ง 1 (ซึ่งการ Stop Short คือเป็นการเปิด Long ชนิดหนึ่ง) ณ จุดนั้นจึงเป็นจุดที่ดีในการเปิด Long เพราะจะมี Stop Short ทั้งหลายมาช่วยดันราคาขึ้นไปอีก, นี่เป็นตัวอย่างที่ดีว่า เพียงแค่แท่งเทียนกลับตัวแท่งเดียวนั้น ไม่เพียงพอในการเปิดออเดอร์ Counter Trend เพราะเงื่อนไขต่อมายังไม่เกิด นั่นคือการได้เห็นราคาต่ำกว่า Low เดิม, สุดท้ายสัญญาณนั้นเลยกลายเป็น สัญญาณกลับตัวที่ล้มเหลว และ กลับไปเกิดสัญญาณเข้าออเดอร์ฝั่งตรงข้าม คือ เกิดสัญญาณเข้า Long แทน


ใน Fig 1.9, ชุดแท่ง Doji ทั้งก่อนหน้า และ หลัง แท่ง 1 นั้นไม่มีแท่งไหนเป็นสัญญาณที่ดีเลย เพราะพวกมันทั้งอยู่ตรงกลางของ ช่วงราคา sideway และ อยู่ใกล้กับ EMA ที่แบนราบ ซึ่งแสดงถึงภาวะ sideway สุดๆ
ส่วนแท่ง 3 เป็นแท่งเทรนขนาดยักษ์ ที่ทะลุ Low ของวัน และทะลุ Bear Trend Line ลงมาด้วย, จากนั้นเกิดแท่ง Bull inside bar ที่มีหัวบนตัน แปลได้ว่าแรงซื้อได้เริ่มเข้ามาอย่างรุนแรงและต่อเนื่องจนถึงเวลาปิดแท่ง นี่เป็นสัญญาณสำหรับการขึ้นที่สวยมาก อย่างน้อยก็ สำหรับรูปแบบการขึ้นแบบ สองขา (Note ผู้แปล : คาดว่าผู้แต่ง จะพูดถึงเรื่อง สองขา นี้เร็วๆนี้ เพราะพูดถึงสิ่งคล้ายๆกันนี้หลายรอบแล้ว แต่ยังไม่ได้มาชี้แจงรายละเอียด), และ แท่ง Bull inside bar (หลังแท่ง 3) นี้ยังอยู่ตำแหน่งขอบล่างของ Channel ด้วย จึงเป็นจุดเข้า Long ที่ดี โดยคาดหวังได้ว่า การขึ้นรอบนี้ควรจะย้อนขึ้นไปทดสอบจุดเริ่มต้นของ Channel คือแท่งเทียนเลข 2, ซึ่งภายหลังก็เฉลยว่า ไปถึงจริงๆ
ส่วนแท่ง 4 เป็นแท่งกลับตัวลงที่ล้มเหลว, เพราะเกิดแท่ง 5 ซึ่งเป็น Bull Outside Bar ตามหลังมา ในภาวะกระทิงจัดแต่เดิมอยู่แล้ว (Note ผู้แปล : ก่อนหน้าจะมาถึง แท่ง 4 และ 5, มีแต่แท่งเทียน Bull ล้วน เป็นขาขึ้นแบบชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่า ภาวะกระทิงจัด) ซึ่งตำแหน่งนี้ เป็น สัญญาณเข้าตาม Long ที่ดี, เทรดเดอร์อ่อนหัด อาจจะ Short ไว้ ตอนราคาลงมาต่ำกว่า แท่ง 4 เพราะไม่รู้ว่า ในภาวะกระทิงจัด ไม่ควรเปิด Short ถ้าไม่มีการแสดงพลังของหมีก่อน (พลังของหมี เช่น การ Break Trend Line ลงไปสำเร็จเป็นต้น)




ใน Fig 1.10, บริเวณก่อนแท่ง 3, ราคาได้เปิด Gap ลงมา ต่ำกว่า Low ของเมื่อวาน แล้ว ย้อนขึ้นไปเหนือ EMA, หากย้อนไปดูเมื่อวาน จะพบว่าราคาเคย Break Bear Trend Line ขึ้นไปถึงสามครั้ง จากนี้ไป จึงพอจะมีเหตุผลที่ดี หากคิดจะเปิด Long, แต่ก็ต้องรอสัญญาณทั้งสองอย่างให้ครบก่อนคือ  1.ให้รูปแบบเกิดสัญญาณซื้อ และ 2.เกิดแท่งเทียนกลับตัวสวย ซึ่งต้องมีทั้งคุ่ครบถึงจะเข้า Long ได้ในภาวะหมีเช่นนี้
แท่ง 3 เป็นแท่งที่ชัดเจนว่า ให้เข้า Long, เพราะกลับตัวขึ้นมาจาก Low ด้วยหน้าตา แท่งเทียนกลับตัวขาขึ้น, และที่ใกล้ๆกับจุดที่คาดว่าจะกลับตัวนี้  ก่อนหน้าไม่นานที่แท่ง 2 ก็เคยเกิดเหตุการณ์ Break Bear Trend Line ไว้แล้ว (ในภาพไม่ได้แสดง เส้น Bear Trend Line ไว้) ที่ตำแหน่งแท่ง 3 จึงเป็นสัญญาณให้เข้า Long
แท่ง 4 กับ แท่ง 6 สามารถใช้ในการสร้าง Trend Line แล้ว นำ Line แฝดไปวางอีกฝั่ง ที่ปลายแท่ง 5 เพื่อสร้าง Down Trend Channel ขึ้นมา, ที่ High ของ แท่ง 6 ตอนนั้นอาจจะเป็น สัญญาณเตรียม Long แต่ว่าไม่มีแท่ง Bull ยืนยันการ Long ตามมา จึงไม่สามารถเปิด Long ได้ ซึ่งในตลาดหมีถ้าอยากจะ Long จำเป็นต้องรอแท่งยืนยันก่อน
แท่ง 7 ได้สร้าง High เอาชนะแท่งก่อนหน้ามันสำเร็จ แต่ตอนปิดได้สีแดง ซึ่งกรณีนี้จะถือว่าเป็นแค่การเด้งกลับ (Pull back) ในภาวะที่เด้งขึ้นมาจาก การแตะขอบล่างของ Channel, ซึ่งเหตุผลนั้นยังไม่ดีพอที่จะเปิดออเดอร์ Long, แท่งเทียน Bull เป็นสิ่งที่ต้องการอีกอย่างในการจะเปิด Long ได้ในกรณีนี้เช่นกัน
ต่อไปลองดุที่บริเวณแถวๆ แท่ง 8, เริ่มจากเกิดแท่ง Bear ลงไปแตะขอบล่างของ Channel ซึ่งเป็นการการแตะครั้งที่ 2 (ครั้งแรกแตะบริเวณ แท่ง 7), จากนั้นเกิดแท่ง Bull inside bar ตามหลังแท่งแดงนั้น แล้ว เกิด small bull inside bar แท่งที่สองตามหลังอีกที (แบบที่มี inside bar สองแท่งติดแบบนี้เรียกรุปแบบ ii ซึ่งเป็นสัญญาณกลับตัวแบบหนึ่ง) ทั้งสองแท่ง ii นี้ นอกจากจะเกิดหลังจากแท่งแดงที่ไปแตะขอบล่างของ Channel แล้ว บริเวณ แท่ง 8 ii นี้ยังเป็นการทำ Higher Low เทียบกับ Low เดิมที่บริเวณ แท่ง 3 (Note ผุ้แปล : พูดง่ายๆคือ 8 สูงกว่า 3 แปลว่า น่าจะเริ่มเป็นขาขึ้นแล้ว), รวมทั้งก่อนหน้านี้เคยมีการ Break Bear Trend Line แล้วในวันนี้ ในการวิ่งขึ้นจาก แท่ง3 ไปยัง 4, ที่ตำแหน่ง แท่ง 8 ii นี้จึงเป็นสัญญาณที่ดีมากในการเปิด Long

(Note ผู้แปล : ผมว่าตอนนี้ได้ความรุ้เยอะทีเดียว, แนะนำให้อ่านพร้อมๆกับดุกราฟหลายๆรอบ เพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นว่า เหตุผลในแต่ละจุดคืออะไร มีกี่เหตุผล จะทำให้เราเก่ง Price Action ขึ้นมากทีเดียว ตอนหน้า เราจะมาดูตัวอย่างจากกราฟอื่นๆกันต่อครับ)
-------------- แปลโดย Rojer FX, http://www.facebook.com/rojer.fx.3 , จบ Part 6  ---------------

3 ความคิดเห็น:

  1. พอแปลครบรวมเล่มได้แล้วนะนี่

    ตอบลบ
  2. สุดยอดแหล่งความรู้เลยครับชอบมากๆเลย ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้เหล่านี้

    ตอบลบ