วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

[Price Action] Part 8 : ตัวอย่างกราฟจริง พร้อมคำอธิบาย และ วิธีประเมิน



[Price Action] Part 8 : ตัวอย่างกราฟจริง พร้อมคำอธิบาย และ วิธีประเมิน
                ตอนที่แล้ว (ตอนที่ 7) ได้ดูตัวอย่างการดู Price Action ของแท่งเทียนจากกราฟจริงกันไปค่อนข้างเยอะ, ตอนนี้ก็มาดูตัวอย่างเพิ่มเติมกันอีก ซึ่งจะช่วยเสริมประสบการณ์จริงเพิ่มเติมกันครับ

                ใน Fig 1.15, บริเวณเลข 1 มีแท่งคู่แฝดกลับตัว ลง-ขึ้น ซึ่งลงไปทดสอบ Trend Channel Line, หากมองย้อนไปก่อนหน้าจะมาถึงจุดกลับตัว มีการขายอย่างดุเดือดและต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ, 16 แท่งจากในทั้งหมด 17 แท่งที่เกิดเป็น Lower High, โดยปกติเป็นไปไม่ได้ที่จะขายอย่างรุนแรงขนาดนั้นตลอดไป ดังนั้นพอเกิด climax (จุดต่ำสุด) แล้วมักจะตามด้วย การปรับตัวขึ้น ซึ่งมักจะเกิดต่อเนื่องหลายแท่งเทียน, ปกติเกิดอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงถ้าเป็นกราฟ 5 นาที

ใน Fig 1.16, แท่ง 4 เป็นแท่งคู่แฝด กลับตัว ขึ้น-ลง หลังจากทะลุ High เดิมของเมื่อวาน, ทะลุ Bull Trend Channel ขึ้นมา และ หลังจาก ทะลุ small flag (แท่งเทียนรูปแบบสามเหลี่ยมชายธง) บริเวณแท่ง 3 ขึ้นมาด้วย
                แท่ง 1 แท่งคู่แฝด ลง-ขึ้น แต่ไม่ใช่นัญญาณกลับตัวที่ดี เพราะสองแท่งลงก่อนหน้านั้นมี โมเมนตัมการลงมากเกินไป, หลังจากคู่แฝดแรก ก็เกิดแท่งคู่แฝด ลง-ขึ้น อีกคู่ ซึ่งการเกิดคู่ต่อเนื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ในบางครั้ง, การเกิดแท่งเทียนสี่แท่งที่ overlap กันแบบนี้มันเป็น Bear Flag และ ในตลาดหมี ในภาวะ sideway คุณไม่ควรเข้าซื้อที่ราคาปิดของ แท่ง 1 เพราะมันจะกลายเป็น ด้านบนของช่วงราคา sideway, แม้ว่า รูปแบบแท่งคุ่เป็นสัญญาณกลับตัว แต่การหยุดการวิ่งครั้งแรก หลังจากการ Break out ปกติมักเป็นแค่การพักตัว และ ตามด้วยการวิ่งต่อในทิศเดิม (Note ผู้แปล: พูดอีกแบบหนึ่งว่า หลังจากเริ่มวิ่งอย่างแข็งแรง การหยุดครั้งแรก มักไม่ใช่การกลับตัวทันที ดังนั้นอย่าเพิ่งสวนเทรนทันที)
                แท่ง 2 แท่งหมีขนาดใหญ่, เป็นแท่งที่ให้ตาม short ที่ดี, เพราะมีคนที่พลาด Buy ไว้ที่ High ของแท่งคู่แฝด (ราคาปิดของ แท่ง 1)  และราคาก็มาพักตัวที่ EMA พอดี, จึงเป็นจุด Follow ตามเทรนขาลงที่ดี, แต่ถ้าจะรอให้จบแท่ง 2 ก่อนค่อยเข้าอาจจะช้าไปหน่อยเพราะ จะเห็นว่า แท่ง 2 นี้มีราคาปิดที่ต่ำกว่า Low ของแท่งก่อนหน้ามันมาก และ มีคน short นำไปแล้วก่อนที่จะปิดแท่ง 2 นี้ ด้วยเหตุผลว่า เห็น Low หลังจากแตะเส้น EMA (Note ผู้แปล : เหมือนกับว่า ราคาได้มาพักที่ EMA แล้วก็แสดงอาการพักพอแล้ว และส่งสัญญาณจะลงต่อด้วยการเห็น Low ใหม่)

                ใน Fig 1.17,  แท่ง 1 เป็นแท่งหัวตัน ไร้หางทั้งบน และ ล่าง เกิดในภาวะที่เห็นแรงขายเริ่มมากขี้นเรื่อยๆ, เป็นสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับการให้ sell ตามเทรนไป เพราะแท่ง 1 นี้แสดงไว้ชัดว่า เกิดการขายอย่างรุนแรงตั้งแต่เริ่มแท่งเทียนจนถึงจบ โดยไม่มีวี่แววของแรงซื้อเลย ดังนั้นแรงขายก็น่าจะเดินหน้าต่ออีก ซึ่งกรณีแบบนี้ ปกติจะต้องเข้าออเดอร์ sell ให้เร็วหน่อยเพราะราคาจะวิ่งเร็ว
                แท่ง 2 เป็นแท่งหัวตัน ไร้ใส้ด้านบน เกิดในเทรนขาลง, แต่เพราะก่อนหน้านั้นราคาไม่ได้ทิ้งดิ่งลงมา ในกรณีนี้ จึงไม่มีเหตุผลพอในการ sell, แต่ก็มีเหตุผลอื่นคือ เกิด inside bar ก่อนหน้าในตลาดหมี จึงสามารถ sell ได้เช่นกัน
                แท่ง 3 เป็นแท่งกระทิงหัวตันทั้งบน และ ล่าง, แต่ก่อนหน้านั้นเป็นตลาดหมี จึงไม่ใช่สัญญาณสำหรับเข้า buy ทันที, (Note ผู้แปล : ไม่เหมือนแท่ง 1 ที่เป็นแท่งลงตัน ในตลาดหมี ซึ่งให้ sell ตามได้ทันที), ถ้าดูแท่ง 3 คู่กับก่อนหน้า จะเห็นว่าเป็นแท่งคู่แฝดด้วย ซึ่งก็ช่วยเพิ่มน้ำหนักในการเข้า buy ได้อีก จึงพอจะเข้า buy ได้ อย่างน้อยก็สำหรับ การเล่นสั้นๆ (scalping)
                ส่วน แท่ง 4 กับ แท่ง 5 ดูผิวเผิน หรือ ดูแท่งเดี่ยวๆ จะคิดว่าเป็นสัญญาณให้ตามเทรน เพราะเป็นแท่งหัวตัน, แต่ที่จริงแล้ว ไม่มีความหมายใดๆในการตีความตามเทรนเลย เพราะพวกมันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการวิ่งอย่างรุนแรงของราคา (Note ผู้แปล : ผมจะพูดอยู่เสมอ ว่า การดูสัญญาณต่างๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดู บริบท สิ่งแวดล้มด้วยเสมอ, แท่งเทียนก็เช่นกัน อย่าดูและจดจำแท่งเดี่ยวๆ, ต้องศึกษาทั้งหน้าตาแท่งเดี่ยว ,สิ่งแวดล้อมทั้งก่อนหน้ามัน และตำแน่งของมันด้วยเสมอ จึงจะครบถ้วน)
               

                Fig 1.18, ในกราฟ 5 นาทีอันนี้ มีตัวอย่างที่ดี ที่พบได้บ่อยๆ หลายอัน
                แท่ง 1 เป็น โดจิ ลำตัวขนาดจิ๋ว และเป็นแท่งที่ 3 แล้วที่มีการ
overlap กันมาก, หากเข้า Buy ที่ราคาเหนือ แท่ง 1 นี้คงเป็นการกระทำที่โง่ทีเดียว เพราะ EMA เองก็บอกอยู่ว่าราคาอยู่ต่ำกว่า EMA
                แท่ง 2 เป็นแท่งกลับตัวที่ดี เพราะเกิด new Low ก่อน แล้วย้อนกลับมาไกล ทำให้เกิดหางยาว และ ยังย้อนกลับขึ้นไปต่อ ทำให้ได้ลำตัวขนาดพอสมควรด้วย แต่ก็มีสัญญาณแสดงความอ่อนแอบ้าง โดยมีใส้ด้านบน ซึ่งแท่งต่อมาได้ลบล้างความอ่อนแอนี้ ด้วยแท่งเทรนขนาดใหญ่ ซึ่งทะลุ Trend Line ออกไปด้วยกำลัง
                แท่ง 3 เป็นแท่ง out side bar, ที่เกิดหลังจากการหยุดพัก และ เป็นแท่ง Break out ทำ new High ของวัน, ซึ่งปกติแล้ว out side bar แบบนี้จะเกิดขึ้นเร็วมาก จนตามเปิดออเดอร์กันไม่ค่อยทัน
                แท่ง 4 เป็น แท่งโดจิที่เกิดที่ new High, แต่โมเมนตัมจากการขึ้นนั้นแรงมาก และ แท่งกลับตัวนั้นอ่อนแอ (หางล่างยังยาว) จึงยังไม่ควรเข้า sell ตรงนี้, ควรจะรอสัญญาณ sell ครั้งที่สองก่อน (ปกติจะเกิดทีหลังจากนี้ ในระลองคลื่นต่อๆไป)
                แท่ง 5 เป็นแท่งกระทิง
out side bar ที่เกิดหลังจาก การพักตัว (Pull back) สู่ EMA ครั้งแรก ในตลาดกระทิงดุ จึงเป็นจุดที่น่า Long ตามเทรนเดิมมาก
                แท่ง 6 เป็นแท่งกลับตัวที่ค่อนข้างเล็ก แต่เป็นสัญญาณ sell ครั้งที่สอง (ต่อเนื่องจาก ตอนเกิดแท่ง 4 เป็นสัญญาณ sell แรก) และ เป็นการขึ้นมาของคลื่นระลอกที่สอง, นับตั้งแต่ (ขึ้นมาจาก แท่ง 2 มาพักที่ แท่ง 4 เป็นคลื่นแรก), แล้วก็ (ขึ้นจาก แท่ง 5 มาถึง แท่ง 6 เป็นระลองที่สอง), ซึ่งคลื่นระลองสองแบบนี้มักจะเกิดการกลับตัว
                แท่ง 7 เป็น รุปแบบ ii ซึ่งอยู่ในเทรนลง ที่คาดว่า อย่างน้อยก็ต้องลงไปถึง EMA และ ควรจะข้าม EMA ได้ด้วย เพราะราคาเคยเข้าทดสอบ EMA แล้วครั้งหนึ่ง ตอนแท่ง 5, ซึ่งถ้าเข้า sell ที่นี่ต้องวาง Stop Loss ไว้ที่เหนือ High ของ ii นี้, โดยปกติแล้ว หากราคาใกล้กันมากเกินไป (มีพื้นที่ให้ราคาแกว่งน้อยไป) ก็อาจจะวาง Stop Loss ไว้ไกลกว่า High เล็กน้อย, สำหรับคนที่เข้า Long ไว้ที่เหนือราคา High ของแท่ง 7 เขาจะเปลี่ยนฝั่งมา sell เมื่อราคาต่ำกว่า Low ของ 7, แท่งต่อมาจึงเกิด Out side bar ขนาดใหญ่ตามมา
                แท่ง 8 เป็น Lower High (เทียบ 8 กับ 6 ตามภาพ) และเป็นโดจิ, ปกติแล้วเราไม่ควร sell ที่ขอบล่าง ของโดจิ เพราะโดจิแสดงภาวะ side way, แต่การเกิดแท่งโดจิสามแท่งติดกัน มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดการกลับตัว (Note ผู้แปล : เกิดโดจิหลายแท่ง เกิดนานๆ หมายความว่า แรงที่ขึ้นมาก่อนหน้านี้ได้หมดลงอย่างสมบูรณ์แล้ว เพราะการแสดงเกิดภาวะ sideway อย่างยาวนาน ย่อมหมายถึง แรงขึ้นกับลงเท่ากันแล้ว พร้อมจะไปด้านไหนก็ได้แล้ว) โดจิสามแท่งนี้ จึงทำหน้าที่เหมือนรูปแบบกลับตัว ii จึงมีเหตุผลที่ดีพอควรในการเข้า Sell
                แท่ง 9 เป็นแท่งคู่แฝด ลง-ขึ้น (ซึ่งถ้าคุณจิตนาการออก มันคือแท่งเทียนกลับตัวหางล่างยาวใน time frame ใหญ่กว่า คือ 10 นาที) ที่มาทดสอบ Low เดิมที่บริเวณ แท่ง 5, และก็เป็นคลื่นระลอกที่ 2 นับตั้งแต่ แท่ง 6 ลงมา (Note ผู้แปล : คลื่นระลอกสอง มีเหตุผลตามที่ผุ้แต่งบอกไปก่อนหน้านี้ว่า มีโอกาสกลับตัวสูง เมื่อมีอีก 2 เหตุผลคือ เป็นแท่งคู่แฝดแสดงการกลับตัว และ เป็นการทดสอบ Low ของแท่ง 5 , รวมเป็น 3 เหตุผลส่งเสริมกัน จึงน่าเข้า Buy มาก โดยมีเป้าหมายแรกอยู่ที่ EMA นั่นเอง)
                แท่ง 10 เป็นแท่งหมี และมี
Low เท่ากันในตลาดหมี จึงเป็น Double Bottom Twin Short ที่ให้เปิด short เมื่อราคาทะลุ Low เหล่านี้ลงไปได้
                แท่ง 11 เกิดที่คลื่นลงระลอกที่สาม, ก่อนแท่ง 11 เป็นแท่ง โดจิขนาดใหญ่, ส่วนแท่ง 11 เองมีหางล่างยาว ลำตัวเล็ก และ overlap กับแท่งก่อนหน้ามันอยู่เยอะ จึงควรตีความว่าโอกาสจะเกิดภาวะ sideway และรอดูตลาดต่อไป มากกว่าที่จะไปมองว่าแท่ง 11 เป็นแท่งกลับตัวทันที

                (Note ผู้แปล : การเรียนรู้จากตัวอย่างจริง ดูเหมือนจะมีประโยชน์มากทีเดียว, ตัวผมเองก็ชอบดูตัวอย่างจริงพร้อมคำอธิบายแบบนี้, ตอนหน้าก็จะยังมาดูตัวอย่างจริงแบบนี้กันต่ออีกครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น